BẠN THÂN MẾN -TỪ LẦN CUỐI CHÚNG TA GẶP NHAU ĐẾN NAY - CUỘC SỐNG CỦA BẠN THẾ NÀO RỒI?

Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

UỐNG THUỐC TÂY TRỊ BỆNH - CÁCH NÀO CHO CÓ LỢI

                                                     CÁCH UỐNG  THUỐC
      - Hiển nhiên khi đi khám bệnh bác sĩ cho toa và hướng dẫn cho bạn cách uống thuốc. còn khi bạn tự tìm hiểu căn bệnh qua internet, rồi tự mình dùng thuốc .
    Khi dùng thuốc chúng ta muốn nâng cao sự hiệu nghiệm lên mức độ cao nhất, và giảm xuống mức thấp nhất những phản ứng phụ, như : Cảm Giác Khó Chịu nhất là về đường tiêu hóa.
      _ Thực Phẩm hàng ngày có ảnh hưởng gì ? trong vấn đề này.
 1. Phải chăng chỉ nên uống thuốc vào giữa bữa ăn?
_ Không Nhất thiết. Cần phải so sánh nhau về hai mặt, công dụng chính và phản ứng phụ. Nếu Tôi nhức đầu vào lúc 10h sáng tôi không thể chờ đến giữa bữa ăn trưa để uống một viên paracetamol, Thuốc Paracetamol uống ngoài bữa ăn có thể kích thức màng nhầy bao tử, Tuy thế hiện tượng này không quan trọng bằng trường hợp dùng thuốc kháng sinh hoặc tiêu viêm, là những thứ, hầu như dùng giữa bữa ăn.
 Không phải chỉ có một việc lo bảo vệ cái bao tử. Khi dùng thuốc giữa bửa ăn, chúng ta làm viêm thuốc chậm tiêu đi, có nghĩa là chất thuốc ở trong bao tử lâu hơn. đôi khi bất lợi, một vài dẫn xuất của Pénicilline sẽ mất hiệu nghiệm nếu ở quá lâu trong môi trường axit của bao tử.Trái lại những loại thuốc ít hòa tan, như vài loại thuốc lợi tiểu (spirolactone), nếu ở lâu trong bao tử sẽ có lợi hơn. Những loại thuốc chỉ hòa tan trong chất béo, nếu uống vào giữa bữa ăn có nhiều dầu mỡ, sẽ có lợi hơn. Cũng cần nhắc chừng rằng một vài loại thuốc lợi tiểu, hạ huyết áp, (có chất hydrochlorothiazide) chỉ được cơ thể hấp thu nơi một đoạn ngắn phần đầu ruột già. chỉ tại nơi đây, thuốc mới thật sự ngấm nhiều vào trong cơ thể. nếu bạn dùng trong lúc đói, thuốc sẽ trôi nhanh qua khúc ruột này và ít ngấm vào trong cơ thể
2. trường hợp thuốc cũng như thực phẩm đều ảnh hưởng tới gan?.
Một số thực phẩm tác động đến lượng máu. chảy về gan và làm thay đổi sức lưu thông của cơ quan này. Nếu lượng máu chảy về gan thông thả, thuốc từ từ hòa loãng nhiều trước khi tới đó. Nếu tốc độ máu vận chuyển nhanh, thuốc ít pha loãng trước khi tới gan, và sẽ tác động mạnh hơn. Những bữa ăn giàu chất đạm (protein) làm tăng lượng máu lưu thông, và làm mạnh hoạt tính của thuốc. Ngược lại những bữa ăn giàu chất bột (glucid) làm chậm lượng máu lưu thông tới gan. Thuốc hòa loãng hơn và làm hoạt tính của thuốc dịu đi. Một vài loại thực phẩm làm tăng sự hoạt độngcủa các en-zym (phân hỏa tố) trong gan, như cải bông rau mùng tơi ...v..v..thuốc hào loãng nhiều hơn.
3.Thức ăn giàu vitamin có khi nào gây trở ngại?
_ Điều này có thể đúng trong trường hợp đặc biệt không được dùng vitamin K. Những loại thuốc dùng sau khi giải phẩu học sau khi điều trị gãy xương, có mục đích ngăn ngừa sự đông máu, làm cho máu dễ lưu thông.Trái lại Vitamin K làm đông máu, vì vậy cần tránh những loại thực phẩm giàu Vitamin K như đậu poa, tỏi tây, các loại bắp cải, xà lách, gan heo, ..v..v...
_ Phải Cân Nhắc Kỹ từng trường hợp bệnh, đối với loại thuốc sử dụng. (đọc kỹ những ảnh hưởng qua lại giữa thực phẩm và thuốc men, đọc kỹ hướng dẫn trong các to thuốc trước khi sử dụng). Còn phải tính đến giờ giấc uống thuốc, uống thuốc vào thời điểm nào là tốt nhất (điều này thay đổi tùy từng loại thuốc, từng trường hợp bệnh nhân).
 Phải có đủ hai khía cạnh của vấn đề. 
           Lời chỉ dẫn chính xác về mỗi loại thuốc:  Đó là mục đích của toa thuốc.
              và cách áp dụng cho từng bệnh nhân: Đó là vai trò của bác sĩ ./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

CHÀO TẠM BIỆT - HẸN GẶP LAI