BẠN THÂN MẾN -TỪ LẦN CUỐI CHÚNG TA GẶP NHAU ĐẾN NAY - CUỘC SỐNG CỦA BẠN THẾ NÀO RỒI?

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

CƠ THỂ CON NGƯỜI LÀ MỘT LOẠI PHONG VŨ BIỂU

                        ẢNH HƯỞNG CỦA THỜI TIẾT ĐẾN TÍNH KHÍ CON NGƯỜI
 THIÊN CHÚA TỪNG VIẾT "Đừng bỏ qua những gì liên quan đến khoa thời tiết,vì nó liên quan chặc chẻ với y khoa". "Một thầy thuốc không bao giờ được ghi toa trước khi quan sát kỹ bầu trời";
CON NGƯỜI ĐƯỢC XẾP THÀNH 2 NHÓM :NẾU NHÓM THỨ NHẤT ỔN ĐỊNH TRƯỚC NHỮNG THAY ĐỔI KHÍ TƯỢNG (TÍNH CHẤT LÃNH ĐẠM VÀ VỮNG VÀNG) ; NHÓM THỨ HAI CÓ THỂ GỌI LÀ NHỮNG NGƯỜI NHẠY CẢM (NGƯỜI BỆNH THEO KHÍ ÁP),HỌ DỄ DÀNG XÚC ĐỘNG BỒN CHỒN.
Ảnh hưởng của thời tiết đối với sức khỏe chúng ta là điều không thể  chối cãi, ở vài thời kỳ trong năm, như đầu tháng hai, giống như một cái hẹn chu kỳ hàng năm của nấm, vi trùng, vi khuẩn "quyển sách Le Temps qui tue,Le temps Qui Gúerit Của tác giả Giáo sư Bác sĩ Mouriquand viết " .sự nhạy cảm về thời tiết ở phụ nữ cao hơn nam giới.Những người bị chi phối bởi bán cầu não trái rất nhạy cảm khi thời tiết thay đổi, còn những ngừơi do bán cầu não phải chi phối là những người ổn định :
_ Ba tháng mùa xuân :là mùa vạn vật nảy nở, sinh khí trong trời đất phát động, vạn vật đều có hiện tượng tốt, khí hậu ấm áp ôn hòa. cây cối đâm chồi nãy lộc.Khí hậu mùa xuân phát ra là khí sinh trưởng, con người phải giữ gìn nuôi dưỡng cho thuận lợi với thiên thời. vào mùa này ta nên ngủ muộn một tí, đi bộ dao trong các hoa viên,thả lõng cơ thể mặc đồ rộng, để cho ý chí tư tưởng phát sinh một cách thật đầy đủ .
 _ Ba tháng mùa hè :là mùa mà vạn vật phát triển tốt tươi ,dương khí sinh ở mùa xuânđến mùa hè thì thịnh vượng,lúc ấy vạn vật đơm hoa kết quả .đối với con người cần ngủ muộn dậy sớm, giữ cho ý chí thoải mái , tránh giận hờn, làm trái với mùa hè thì làm hại tâm khí cho nên không đủ sức để thích ứng với mùa thu sẽ bị bệnh ở mùa này.
_ Ba tháng mùa thu :là mùa mà vạn vật thành thục,thu hái , khí trời đã mát, gió thổi nhiều,khí đất heo hắt,vạn vật biến sắc, con người cần phải ngủ sớm dậy sớm ( tránh cảm bởi sương lạnh nên phải ngủ sớm, Để tin thần thoải mái phải dậy sớm ). trái với mùa thu thì sẽ tổn thương đến phế quản thì sẽ bệnh vào mùa đông.
_ Ba tháng mùa đông: là mùa lạnh cây rụng lá, côn trùng ẩn lánh khí đất bê tảng, dương khí ẩn nấp. con người cần ngủ sớm và dậy muộn. Cần ăn no mặt ấm đừng để đổ mồ hôi làm tổn thương đến dương khí . Nuôi dương tin thần thân thể, phải quan tâm đến hình thể cần phải bảo dưỡng cẩn thận. Thần yên thì tuổi thọ kéo dài.Thần mất thì hình thể hủy hoại (trích y tông tâm lĩnh).
_ Ngoài ra luận về bốn mùa người xưa còn luận về tứ quí tức là bốn tháng sau cùng của bốn mùa như tháng 3,6,9,12 là tứ quí. tháng tứ quí là thuộc về thổ dương.
Những bệnh xãy ra trong mùa.
_ Lập xuân: (gió đông bắc ),bệnh đại tràng, cạnh sườn,đau các đốt xương.
_ Xuân Phân: (gió từ đông),bệnh gan gân
_ Lập Hạ:(Gió đông nam), bệnh dạ dày ,thớ thịt ,viêm họng ,mũi
_Hạ chí :(gió nam -thái), bệnh tim mạch

_Thu Phân:(Gió Tây - Cương),bì phu , hô hấp, táo khí
_Lập thu :(Gió Tây Nam-nôi), bệnh ở tỳ, cơ nhục
_Lập đông :(Gió Tây -Bắc), bệnh tiểu đường, bệnh suy nhược
_Đông chí :(gió bấc ), Xương Vai, lưng, Cánh tay, hàm gây đau nhức.
 Ở miền nam không phân biệt rõ bốn mùa, ta dựa vào hướng gió để phân biệt rỏ ranh giới giữa mùa này với mùa kia. chu kỳ đổi hướng của gió tác động đến con người gây bệnh.
 Bệnh của mùa xuân phần nhiều do mùa đông sinh hoạt ăn uống không đúng cách nên sẽ sinh bệnh thủy suy. Cơ chế sinh bệnh trên lân sàng được biểu hiện bằng sự rối loạn hoạt động của khí (khí trệ, khí nghịch, khí ức, khí hư). ăn nhiều món ngon làm bội thực ;đau bụng, đầy bụng, chứơng, tiêu chảy, từ những biểu hiện lâm sàn trên làm rối loạn chức năng vận hóa của tỳ. tỳ thổ khắc thận thủy, thận thủy hại tầm hỏa, hay gặp ở người xơ cứng mạch vành cao huyết áp, thiếu máu thiểu năng và rối loạn thần kinh tim.
quan trọng hơn thời tiết đó là " YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG "

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

CHÀO TẠM BIỆT - HẸN GẶP LAI