BẠN THÂN MẾN -TỪ LẦN CUỐI CHÚNG TA GẶP NHAU ĐẾN NAY - CUỘC SỐNG CỦA BẠN THẾ NÀO RỒI?

Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2022

KHI BỐ GẶP MẸ CỦA CON




HOW I MET YOUR MOTHER

Ted kể lại cho 2 đứa con của mình về câu chuyện “KHI BỐ GẶP MẸ”, vô tình xem một đoạn ngắn trong học tiếng anh cùng bé rồi tò mò xem tiếp trích đoạn ngắn ngắn… những tình tiết hài hước pha lẫn với những thông điệp, những xúc cảm của tình yêu, tình bạn, tình cha mẹ khiến bạn khi xem cười chảy nước mắt này mình gọi là “vừa khóc vừa cười” cùng một lúc.

Câu chuyện về gia đình lại mờ nhạt bởi nữ chính Robin, ……………..

Trong bộ phim How I met your mother, có một tình tiết rất hay khi nữ chính Robin gặp lại bạn trai đầu tiên của mình.

Khi Robin còn 17 tuổi, đã phát yêu sớm đã mê mệt anh chàng trong khi anh ý thì đối xử vô cùng xem thường, tệ hơn bình thường, phụ bạc, làm tan vỡ trái tim Robin. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, Robin đã trưởng thành, xinh đẹp, tài năng và thành công hơn nhiều. và có cơ hội trả đũa đã đến …gặp lại tình cũ và muốn chứng minh với bạn bè là giờ mình xịn xò hơn trai rất nhiều và ổn hơn rất nhiều.

Khi gặp lại tình đầu, tất cả bạn bè của Robin đều thấy rằng anh ta chẳng có gì hào nhoáng cả và đều nghĩ rằng Robin chắc hẳn tự tin và nắm phần chiến thắng trong tay. Ngạc nhiên thay, khi gặp lại mối tình cũ thì bao nhiêu chiến tích, hình tượng cô gái độc lập bỗng sụp đổ - và Robin lại trở nên vụng về, ngớ ngẩn cũng như Ôbờla mê mệt chàng tình củ năm xưa. Và cuối cùng, lại 1 lần nữa bị đá y hệt như hồi 17 tuổi.

Lúc xem phim thì mình thấy thật buồn cười, thế nhưng mình cũng chợt nhận ra việc này gặp hoài, Mình đã từng nhìn thấy một bác phụ huynh trố mắt lên ngạc nhiên khi cô giáo nhận xét con gái bác ý là hoà đồng và nói nhiều và rất dạn dĩ trong lớp. Bác nói ở nhà em gái đó lầm lì, cậy miệng ra cũng chẳng nói nửa lời. Rồi được tiếp chuyện cùng em, em kể rằng do cả quá khứ ở gia đình em thường bị chê bai bắt nạt, nên dù ra đời em có tự tin đến thế nào, khi về nhà em vẫn luôn cảm thấy là đứa trẻ con xấu xí vô dụng ấy. Em sẽ vẫn im lặng để bị chê bai, và đóng tròn cái vai tự kỉ nhỏ bé không ai để tâm đến.

Đôi khi, chúng ta có những “phiên bản” khác biệt - xấu xí hay thậm chí hơi điên điên ở một giai đoạn, một thời điểm hay trong một mối quan hệ xưa cũ. Mối quan hệ ấy đã lôi ra cái phần con quỷ tồi tệ nhất bên trong của ta, và từng khiến ta cư xử chẳng ra thể thống gì. Thời gian trôi qua, bạn tự biết tách ra khỏi môi trường đó, con người đó.

Bạn thay đổi, không còn như vậy nữa. Thế nhưng, chỉ cần quay lại môi trường cũ hay khi người cũ xuất hiện, rất dễ để ta lại “hành xử y như ta ngốc nghếch của ngày xưa vậy”. Để rồi buổi tối trở về tỉnh lại, mình lại tự oán trách mình sao mình vẫn vậy, vẫn không học được điều gì và không thay đổi.

Robin trải qua là “rơi tự do”, hiểu nôm na là khi bạn ở gần những người trong quá khứ thì bạn bắt đầu hành xử giống như trong quá khứ vậy.



Giải thích cho tình trạng này, mình cho rằng bản chất sự việc ở đây là bạn vẫn chưa thực sự vượt qua cảm xúc hay sang chấn của một thời điểm cũ. Như ví dụ câu chuyện em học sinh ở trên, dù em đã tự tin hơn rất nhiều, hoà đồng có nhiều bạn bè, thành công trong lớp thế nhưng bên trong, em vẫn chưa bao giờ thực sự đối diện với những nỗi sợ, căng thẳng khi bị gia đình, hàng xóm và người lớn chê bai. Em lảng tránh nỗi sợ đó, chứ chưa thực sự vượt qua nó. Em che đậy nỗi tự ti đó với rất nhiều vỏ bọc nỗ lực cố gắng khác nhau, nhưng chưa thực sự đối diện và ngồi lại với những lo lắng của chính mình. Và cũng vì vậy, em có thể dễ dàng sụp đổ rất nhanh khi một chuyện tương tự - hay gần tương tự xảy ra.

Bên cạnh đó, đôi khi chúng ta cũng phải hiểu rằng bản thân môi trường có tác động đến mỗi người rất nhiều. Ví dụ trong một mối quan hệ độc hại, dù bạn là một người tự tin nhưng anh bồ…..(chồng) thường xuyên làm bạn phải căng thẳng, lo lắng và ghen tuông quá đà. Thì ở đây bạn hiểu rằng người ấy chính là tác nhân thường xuyên đụng và điểm yếu của bạn và chà đạp nó - đây chính là thứ trigger và khiến bạn cư xử theo những cách mà bạn bè hay đùa là “như bị bỏ bùa”. Nó có thể là ảnh hưởng của một sang chấn cũ, nhưng bạn có thể đơn giản tự hiểu rằng ở mảng đó của cuộc sống, mình còn đang có vấn đề. Mình đụng vào người này, sẽ dễ đau và tổn thương. Nên đôi khi, “tránh voi chẳng xấu mặt nào” - hãy cứ tạm rời bỏ những con người làm bạn có cảm xúc độc hại, trước khi dành thời gian tự xử lý vấn đề của bản thân.

Chúc cho chúng ta đều sẽ tốt lên và vượt qua được những cái tôi ‘quá khứ’ mà ta không còn muốn giữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

CHÀO TẠM BIỆT - HẸN GẶP LAI